ปัจจุบันอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทยต้องเผชิญกับความท้าทายจากการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ซึ่งส่งผลต่อขีดความสามารถทางการแข่งขันของสถานประกอบการ การวัดประสิทธิภาพการดำเนินงานมีส่วนสำคัญในการประเมินศักยภาพและความพร้อมของสถานประกอบการที่มีต่อบริบทของการผลิตที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงาน งานวิจัยนี้ได้พัฒนาตัวชี้วัดประสิทธิภาพ สำหรับการเตรียมความพร้อมเข้าสู่อุตสาหกรรม 4.0 ของสถานประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์ไทยในระดับ First tier ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายหลักที่มีความสำคัญของประเทศ ดำเนินการวิจัยโดยการทบทวนวรรณกรรมและการประยุกต์ใช้วิธีเดลฟาย ผ่านการสัมภาษณ์เชิงลึก จากกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อรวบรวมและคัดกรองตัวชี้วัดประสิทธิภาพ และใช้วิธีกระบวนการวิเคราะห์เชิงลำดับชั้น ในการวิเคราะห์ระดับความสำคัญของตัวชี้วัดประสิทธิภาพ ผลการศึกษาพบว่า มิติการพัฒนาประสิทธิภาพพนักงาน มีความสำคัญมากที่สุดในการเตรียมความพร้อมเข้าสู่อุตสาหกรรม 4.0 รองลงมาคือ มิติด้านกลยุทธ์และองค์กร มิติด้านเทคโนโลยี มิติด้านการปฎิบัติการอัจฉริยะ และมิติด้านผลิตภัณฑ์และบริการอัจฉริยะ ตามลำดับ ซึ่งผลการศึกษาสามารถนำไปใช้ในการวัดประสิทธิภาพการดำเนินงานและหาแนวทางในการพัฒนาสถานประกอบการต่อไป
ปรากฏการณ์ผลตอบแทนสูงในวันแรกของการลงทุนในหลักทรัพย์ที่เสนอขายเป็นครั้งแรกต่อสาธารณะหรือหลักทรัพย์ไอพีโอได้รับความสนใจจากนักวิชาการด้านการเงินอย่างต่อเนื่อง งานวิจัยนี้มุ่งนำเสนอมุมมองในการอธิบายปรากฏการณ์ผลตอบแทนวันแรกที่สูงผิดปกติโดยทดสอบกับข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ที่แสดงเนื้อหาเกี่ยวกับหลักทรัพย์ไอพีโอก่อนเกิดการซื้อขายหุ้นไอพีโอในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ ข่าวไอพีโอที่ศึกษาครั้งนี้วัดความครอบคลุมของการนำเสนอข่าว (จำนวนข่าว พื้นที่ของข่าว และจำนวนหนังสือพิมพ์) และมูลค่าประชาสัมพันธ์ของข่าวซึ่งสะท้อนถึงคุณค่าความเป็นข่าวและประสิทธิภาพในการนำเสนอประเด็นเนื้อหาของนักสื่อสารองค์กร ผลการศึกษาพบว่า ปริมาณพื้นที่ของข่าวที่นำเสนอผ่านหน้าหนังสือพิมพ์มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญกับผลตอบแทนวันแรกในทิศทางลบ เช่นเดียวกับมูลค่าประชาสัมพันธ์ ปรากฏการณ์นี้สะท้อนว่า การที่บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ที่มีข่าวเผยแพร่ผ่านสื่อหนังสือพิมพ์เป็นจำนวนมาก และมีความสามารถการกระจายข้อมูลของข่าวได้มาก ทำให้ผลตอบแทนวันแรกของหลักทรัพย์ไอพีโอที่เกินปกตินั้นต่ำลง การศึกษาพบต่อไปว่าช่วงเวลา 1-3 วันก่อนการซื้อขายหลักทรัพย์ไอพีโอในตลาดรองเป็นช่วงเวลาที่ความครอบคลุมของข่าวเกี่ยวกับหลักทรัพย์มีผลให้ผลตอบแทนลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และยังพบว่ามูลค่าการประชาสัมพันธ์ของหนังสือพิมพ์ประเภทประชานิยมและหนังสือพิมพ์เฉพาะทางในเชิงเศรษฐกิจมีนัยสำคัญที่ทำให้ผลตอบแทนวันแรกต่ำลง ผลที่ได้จากการศึกษาสนับสนุนแนวคิดที่อธิบายว่าความไม่สมมาตรของข้อมูลระหว่างผู้ออกหลักทรัพย์และนักลงทุนเป็นเหตุให้ผลตอบแทนวันแรกสูง และการนำเสนอข่าวผ่านช่องทางที่เป็นสื่อมวลชนสามารถลดความไม่สมมาตรของข้อมูลได้
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของความกังวลต่อสิ่งแวดล้อมที่มีต่อความตั้งใจที่จะมีส่วนร่วมในกิจกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อมและนำไปสู่การเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรเรื่องการรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยใช้ทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน นอกจากนี้ยังศึกษาการแพร่กระจายของพฤติกรรมการสนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อม และพฤติกรรมการใช้ชีวิตส่วนตัวไปสู่การเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรเรื่องการรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยใช้ทฤษฎีการไหลล้น กลุ่มตัวอย่างคือพนักงานของธุรกิจโรงแรมและที่พักขนาดกลางและขนาดเล็ก ในเขตอำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี และเขตอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 358 คน โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยแบบจำลองสมการโครงสร้าง ผลจากการศึกษาพบว่า ความกังวลต่อสิ่งแวดล้อมของพนักงานโรงแรมส่งผลเชิงบวกต่อความตั้งใจที่จะมีส่วนร่วมในกิจกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อม และนำไปสู่พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรเรื่องการรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมถึงความกังวลต่อสิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลเชิงบวกต่อพฤติกรรมการสนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อมและพฤติกรรมการใช้ชีวิตส่วนตัว นอกจากนี้ พฤติกรรมการสนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อมและพฤติกรรมการใช้ชีวิตส่วนตัวไหลล้นเชิงบวกไปยังพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรเรื่องการรักษ์สิ่งแวดล้อมในที่ทำงาน ซึ่งผลของการศึกษาจะเป็นแนวทางในการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ของธุรกิจโรงแรมและที่พัก รวมถึงองค์กรอื่นๆในการสร้างค่านิยม การตระหนักรู้และส่งเสริมพฤติกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนให้กับพนักงานภายในองค์กร
จุดประสงค์ของงานวิจัยนี้คือการศึกษารูปแบบของอุปสรรคต่าง ๆ ที่มักเกิดขึ้นในการนำกลยุทธ์มาสู่การปฏิบัติของบริษัทในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจใหม่ นอกจากนั้นยังมีการเพิ่มองค์ความรู้ใหม่โดยการศึกษาความสัมพันธ์ของอุปสรรคเหล่านี้กับกลยุทธ์รูปแบบต่าง ๆ ของ Miles และ Snow ข้อมูลที่ใช้ในงานวิจัยถูกเก็บโดยการสำรวจจากผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นผู้บริหารและรับผิดชอบการกำหนดกลยุทธ์ของบริษัทในอุตสาหกรรมพลาสติกจำนวน 111 ท่าน ชุดคำถามทั้งหมดที่ใช้ในการเก็บข้อมูลได้ประยุกต์จากงานวิจัยที่เกี่ยวข้องในอดีต ข้อมูลที่เก็บได้ถูกทำการวิเคราะห์และทดสอบสมมติฐานโดยการใช้วิธี ANOVA และ Post Hoc ผลจากการวิเคราะห์สามารถสรุปได้ 3 ประเด็นสำคัญดังนี้ ข้อแรก กลุ่มบริษัทที่มีรูปแบบกลยุทธ์ที่แตกต่างกันจะเผชิญกับรูปแบบอุปสรรคที่ต่างกัน ข้อสอง กลุ่มบริษัทที่มีรูปแบบกลยุทธ์แบบ Analyzer จะพบกับอุปสรรคในการปฏิบัติการกลยุทธ์มากกว่ากลุ่มบริษัทที่มีรูปแบบกลยุทธ์แบบ Prospector แต่น้อยกว่ากลุ่มบริษัทที่มีกลยุทธ์แบบ Defender และข้อสุดท้าย กลุ่มบริษัทที่มีรูปแบบกลยุทธ์แบบ Reactor จะมีผลการดำเนินงานที่ต่ำที่สุด จากการเปรียบเทียบผลการวิจัยกับงานวิจัยใกล้เคียงอื่น ๆ พบว่าบริษัทในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว จะพบกับอุปสรรคในการดำเนินกลยุทธ์น้อยกว่าบริษัทในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ผู้บริหารหรือผู้รับผิดชอบในการวางแผนหรือการนำกลยุทธ์ไปสู่การปฏิบัติสามารถนำผลงานวิจัยชิ้นนี้ไปใช้ในการช่วยกำหนดแนวทางในการจัดการกับอุปสรรคต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นเพื่อเพิ่มโอกาสในความสำเร็จของกลยุทธ์
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของคุณประโยชน์ที่ได้จากเฟซบุ๊กแฟนเพจที่มีต่อความเชื่อมั่นในแบรนด์และความยึดมั่นในแบรนด์ การศึกษานี้เลือกเฟซบุ๊กเป็นตัวแทนเว็บไซต์สื่อสังคมออนไลน์ การเก็บข้อมูลทำโดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ตามสัดส่วนประชากรศาสตร์ของผู้ใช้เฟซบุ๊กในประเทศไทย โดยงานวิจัยนี้มีกลุ่มตัวอย่างเป็นสมาชิกเฟซบุ๊กแฟนเพจร้านอาหาร จำนวน 380 คน ผลการศึกษาพบว่า ประโยชน์ทางด้านสุนทรียะมีอิทธิพลต่อความยึดมั่นในแบรนด์สูงที่สุด ตามด้วยประโยชน์ทางด้านการใช้งาน และประโยชน์ทางด้านจิตวิทยาสังคมตามลำดับ โดยผ่านจากการมีส่วนร่วมอย่างกระตือรือร้นและความเชื่อมั่นในแบรนด์ ยกเว้นประโยชน์ทางด้านการเงินที่ไม่พบอิทธิพลดังกล่าว การวิจัยนี้ได้นำเสนอแบบจำลองที่แสดงถึงคุณประโยชน์ของแบรนด์ ความเชื่อมั่นในแบรนด์ และความยึดมั่นในแบรนด์ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่การเจริญเติบโตของธุรกิจที่สามารถปรับใช้ได้กับทั้งองค์กรที่มีขนาดเล็กไปจนถึงองค์องค์กรที่มีขนาดใหญ่ โดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งจะช่วยให้องค์กรธุรกิจของไทยเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และเติบโตในตลาดได้อย่างยั่งยืน