|
|
3.
|
อิทธิพลกำกับของการรับรู้ความเสี่ยงออนไลน์ด้านความเป็นส่วนบุคคล ในความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านลักษณะของผู้ประกอบการค้าและความเต็มใจในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล
พธู พิมพ์ระเบียบ, วิทสินี บวรอัศวกุล, สันทัด พรประเสริฐมานิต, ศิพัตม์ ไตรอุโฆษ และ สุพจน์ ศรีนุตพงษ์
ภาษาที่ใช้ในบทความ
แสดงบทคัดย่อ
แสดงวิธีการอ้างอิง
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านลักษณะของผู้ประกอบการค้าและความเต็มใจในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล โดยมีการรับรู้ความเสี่ยงออนไลน์ด้านความเป็นส่วนบุคคลเป็นตัวแปรกำกับ เก็บข้อมูลผ่านแบบสอบถามออนไลน์จากกลุ่มตัวอย่าง 354 คน รวม 1,062 ชุดข้อมูล ผลการวิจัยพบอิทธิพลอย่างมีนัยสำคัญของการรับรู้ปัจจัยด้านลักษณะของผู้ประกอบการค้าต่อความเต็มใจในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล โดยมีอิทธิพลการรับรู้ความเสี่ยงออนไลน์เป็นตัวแปรกำกับ กล่าวคือ การรับรู้ระดับของปัจจัยด้านลักษณะของผู้ประกอบการค้าบนสื่อออนไลน์ มีอิทธิร่วมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับการรับรู้ความเสี่ยงออนไลน์ ที่ส่งผลต่อความเต็มใจในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของกลุ่มตัวอย่าง ปฏิสัมพันธ์ทางบวกระหว่างการรับรู้ปัจจัยด้านลักษณะของผู้ประกอบการค้ากับการรับรู้ความเสี่ยงออนไลน์ ขึ้นอยู่กับระดับของการรับรู้ความเสี่ยงเป็นสำคัญ โดยผู้ที่รับรู้ความเสี่ยงออนไลน์อยู่ในระดับสูงจะมีแนวโน้มที่จะไม่เต็มใจเปิดเผยข้อมูล สำหรับผู้ที่มีระดับการรับรู้ความเสี่ยงออนไลน์อยู่ในระดับต่ำจะมีค่าความเต็มใจในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่สูงกว่า โดยค่าความเต็มใจในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลจะอยู่ในระดับสูง เมื่อการรับรู้ลักษณะของผู้ประกอบการค้ามีค่าสูงในทั้งกลุ่มผู้รับรู้ความเสี่ยงออนไลน์อยู่ในระดับต่ำและสูง
ซ่อนบทคัดย่อ
|
พธู พิมพ์ระเบียบ, วิทสินี บวรอัศวกุล, สันทัด พรประเสริฐมานิต, ศิพัตม์ ไตรอุโฆษ และ สุพจน์ ศรีนุตพงษ์ (2564). อิทธิพลกำกับของการรับรู้ความเสี่ยงออนไลน์ด้านความเป็นส่วนบุคคล ในความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านลักษณะของผู้ประกอบการค้าและความเต็มใจในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล. จุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์, 170, 38 - 59.
Pathou Pimrabiab, Witsinee Bovornusvakool, Sunthud Pornprasertmanit, Sipat Triukose and Supoet Srinutapong (2021). The Moderating Effect of Perceived Online Privacy Risk on the Relationship between Merchant Characteristics and Willingness to Disclose Personal Data. Chulalongkorn Business Review, 170, 38 - 59.
ซ่อนวิธีการอ้างอิง
|
|
38 - 59
|
|
|
|